รู้หรือไม่? เนื้อหมูติดมันคือ ส่วนไหน?

เชื่อว่า หลายคนคงสงสัยว่า เจ้าเนื้อหมูติดมัน จริงๆ แล้ว คือส่วนไหนกันแน่ เรียกได้ว่า เป็นปัญหาโลกแตกของเหล่าพ่อครัว แม่ครัวมือใหม่เลยก็ว่าได้ วันนี้ พิชชามีท เลยอาสามาช่วยพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ให้ไม่ต้องยืนงงหน้าแผงขายเนื้อหมูอีกต่อไป แต่ก่อนอื่น ขอพาไปรู้จักกับเนื้อหมูแต่ละชิ้นส่วนกันก่อน แล้วจะมาเฉลยในช่วงท้ายของบทความนะค

5 ชิ้นเนื้อหมูยอดนิยม

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า หมูสามารถทานได้ทุกส่วน แต่ชิ้นส่วนหมูที่นิยมนำมารับประทานจะมีอยู่ด้วยกัน 5 ชิ้นส่วน จะเป็นชิ้นส่วนไหนบ้างมาดูกัน

เนื้อหมูสันใน เป็นเนื้อส่วนที่ดีที่สุดและนิ่มที่สุด เป็นส่วนติดซี่โครงด้านใน สามารถทำอาหารได้หลายประเภท ทั้งผัด ทอด อบ ย่าง ไม่นิยมนำมาต้ม ตุ๋น หรือผ่านความร้อนมาก เพราะเนื้อจะยุ่ยไม่อร่อย

หมูสันคอ เป็นอีกหนึ่งส่วนที่นุ่มและมีมันแทรกอยู่ ซึ่งไขมันนี้ช่วยให้หมูนุ่มอร่อยขึ้น นิยมนำมาย่าง ผัด หรือทอด หรือจะสไลด์บางๆ ทำเป็นชาบู ลวกจิ้ม หรือกระทะร้อนก็อร่อย เวลาปรุงไม่จำเป็นต้องใส่น้ำมันมาก เพราะในเนื้อหมูมีมันอยู่แล้ว

หมูสันนอก เนื้อส่วนนี้อยู่ระดับกลางๆ ไม่นุ่มหรือเหนียวจนเกินไป ควรหมักก่อนปรุงเพื่อให้หมูนุ่มและมีรสชาติดีขึ้น หมูสันนอกจะมีส่วนมันอยู่ด้านนอก ถ้าไม่ชอบตัดออกได้ หรือจะอบด้วยไฟแรงทั้งมัน จะได้หมูอบหนังกรอบแต่เนื้อข้างในยังนิ่มอยู่

หมูสามชั้น เป็นเนื้อหมูส่วนท้องที่มีชั้นเนื้อ มัน และหนังสลับกันอย่างชัดเจน นิยมใช้ทั้งชิ้น ก่อนปรุงอาหารควรผ่านความร้อน เช่น ทอด ย่าง อบ เพื่อรีดไขมันออกก่อนแล้วนำมาปรุงอาหาร แต่ไม่นิยมนำมาต้ม เพราะเนื้อจะยุ่ยและมีมันลอย ทำให้น้ำซุปมันเลี่ยนไม่น่ารับประทาน

หมูสะโพก ถือเป็นเนื้อส่วนที่เหนียวที่สุด เพราะมีกล้ามเนื้อเยอะ แต่สำหรับคนที่เลี่ยงไขมันควรเลือกใช้หมูส่วนนี้ เพราะไม่มีไขมันปนอยู่เลย นิยมนำมาทำอาหารประเภทต้ม ตุ๋น สตู และทำไส้กรอก ลูกชิ้น หมูเด้ง

ซึ่งนอกจาก 5 ชิ้นส่วนหมูที่หลายคนนิยมและรู้จักกันดีแล้ว ก็ยังมีส่วนอื่นๆ ของเนื้อหมูที่ถือว่ามีรสชาติไม่แพ้กัน เช่น เครื่องในหมู ขาหมู เป็นต้น และมาถึงคำตอบที่หลายคนรอคอยกับคำถามที่ว่า เนื้อหมูติดมันคือส่วนไหน ซึ่งคำตอบก็คือ “เนื้อหมูสันคอ” นั่นเอง เมื่อรู้กันแล้ว ต่อไปนี้ก็จะหมดปัญหาไปยืนงงหน้าแผงเขียงหมูกันแล้ว แต่ถ้าไม่อยากเลือกผิดสามารถทักหาพิชชามีทได้เช่นกัน รับรองเลยว่า เพียงแค่บอกว่าอยากได้ชิ้นส่วนแบบไหน พิชชามีทก็จัดให้ตามคำสั่งถูกต้องอย่างแน่นอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง